วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เยอรมนีนำคดีมนุษย์กินคนมาสร้างภาพยนตร์

คดีมนุษย์กินคนในเยอรมนีเมื่อ 5 ปีก่อน ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ให้ผู้ชมได้รับรู้เรื่องราวอีกครั้งหลังการต่อสู้อย่างยาวนานในศาล

ภาพยนตร์เรื่อง Rohtenburg ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เรื่องราวของ Armin Meiwes ฆาตกรซึ่งฆ่าชายคนหนึ่งที่เขารู้จักบนอินเตอร์เน็ต หั่นศพออกเป็นชิ้นๆ และกินเนื้อบางส่วนของศพ

Armin Meiwes ซึ่งได้รับฉายาว่ามนุษย์กินคนแห่ง Rotenburg ถูกศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต เขายื่นฟ้อง Martin Weisz ผู้กำกับภาพยนตร์ไม่ให้นำเรื่องราวของเขาไปใช้สร้างภาพยนตร์เนื่องจากเกรง ว่าจะเป็นการรุกรานสิทธิส่วนบุคคลของเขา แต่เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ศาลใน Karlsruhe พิจารณาว่าสาธารณชนให้ความสนใจภาพยนตร์เรื่องนี้และ Meiwes เองก็เคยมีความต้องการที่จะป่าวประกาศผลงานที่เขาภาคภูมิใจ จึงตัดสินให้คำร้องขอของเขาตกไปและอนุญาตให้สร้างภาพยนตร์ได้

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงนำโดย Keri Russell รับบทเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวอเมริกันที่ต้องการศึกษาคดีฆาตกรโรคจิตใน ประเทศเยอรมนี โดยเธอเลือกศึกษาคดีมนุษย์กินคนเพื่อนำมาทำวิทยานิพนธ์

เรื่องราวจากในคดีจริงนั้น Meiwes ซึ่งเป็นวิศวกร พบกับเหยื่อของเขาคือ Bernd-Juergen Brandes ซึ่งมีอาชีพเป็นผู้จัดการฝ่าย IT ในบริษัทแห่งหนึ่ง โดยผ่านทางการพบปะบนอินเตอร์เน็ตเมื่อปี 2001 Brandes พูดว่าเขากำลังมองหาคนที่สามารถช่วยทำลายร่างกายของเขาให้สิ้นซากโดยที่ไม่ ทิ้งร่องรอยใดๆ เอาไว้ ซึ่ง Meiwes ตอบสนองโดยการใช้มีดแทงลำคอของเขา แขวนเขาเอาไว้บนตะขอแขวนเนื้อ หั่นศพของเขาออกเป็นชิ้นๆ และนำเนื้อบางส่วนมากิน ภายหลังศาลตัดสินให้เขาต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ถึงแม้ว่าเขาจะอ้างว่า Brandes เป็นคนที่ขอให้เขากินเนื้อของตัวเองก็ตาม

คดีของ Armin Meiwes ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และกระแสความสนใจอย่างกว้างขวาง โดยถูกนำมาเขียนเอาไว้ในหนังสือหลายเล่ม นอกจากนี้ยังนำมาทำเป็นภาพยนตร์และแต่งเพลงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น